Wifi Marketing không chỉ đơn thuần là quảng cáo trên wifi, đừng nhầm lẫn.

Có rất nhiều doanh nghiệp và người dùng hiểu lầm giữa quảng cáo và marketing, chúng không giống nhau. Đúng hơn, quảng cáo chỉ là bước đầu của marketing. Vì vậy, Wifi Marketing là hệ thống thực hiện chuỗi marketing trên nền tảng wifi chứ không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Quảng cáo và Marketing ?

Quảng cáo thực chất chỉ là một phần trong cả một quá trình làm Marketing. Tuy nhiên, ranh giới giữa quảng cáo và marketing đang bị làm mờ đi khi mọi người lạm dụng quá nhiều chữ “marketing” cho công việc “quảng cáo – advertising” và gây ra sự nhầm lẫn. Điển hình có thể thấy ở hệ thống Wifi Marketing, có rất nhiều doanh nghiệp đang hiểu rằng Wifi Marketing đơn giản chỉ là để quảng cáo những trang chào khi khách hàng truy cập vào hệ thống và chấm hết. Tuy nhiên, đó là Wifi Quảng Cáo không phải Wifi Marketing. Những trường hợp này rất dễ thấy khi bạn đến những nơi công cộng như sân bay, nhà ga,… khi bạn truy cập vào wifi ở địa điểm đó, những trang splash sẽ hiện ra quảng cáo hình ảnh của một thương hiệu nào đó, ngay lập tức bạn sẽ nghĩ rằng họ đang làm marketing trên wifi, nhưng không họ chỉ đang quảng cáo thương hiệu của họ trên sóng Wifi mà thôi.

Vậy Wifi Marketing thực chất sẽ là như thế nào ?

Wifi Marketing bao gồm 4 hoạt động

  1. Tiếp cận khách hàng

Ở bước này, khi khách hàng truy cập vào hệ thống Wifi của cửa hàng hệ thống sẽ gửi đến họ những trang splash tích hợp sẵn nội dung của doanh nghiệp như lời chào, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mới, chương trình khuyến mãi ngay tại cửa hàng…

Bước này khá giống với Wifi quảng cáo thông thường, tuy nhiên quảng cáo là thông tin một chiều, chỉ truyền tải tới khách hàng nhưng không tương tác với họ. Và doanh nghiệp không biết được khách hàng của mình thật sự có quan tâm đến quảng cáo của bạn hay không và bạn cũng không lưu lại được bất kì thông tin nào của khách hàng. Đây chính là sự khác nhau giữa Wifi Marketing và Wifi Quảng Cáo.

  1. Thu thập thông tin khách hàng

Nếu ở wifi quảng cáo chỉ có thể truyền tải thông tin tới khách hàng thì Wifi Marketing sẽ làm được nhiều hơn thế, hệ thống có khả năng lưu lại những thông tin về khách hàng như địa chỉ MAC, tên, số điện thoại, email, tài khoản cá nhân của họ.

Làm sao để có được những thông tin này? Hệ thống Wifi Marketing tích hợp với những trang mạng xã hội, email hay số điện thoại, và yêu cầu người dùng đăng nhập bằng một trong những hình thức trên để đổi lấy quyền truy cập vào hệ thống.

Điều này sẽ không quá khó khăn với khách hàng, vì ngay sau đó họ sẽ nhận lại đường truyền mạnh mẽ chưa từng có, điều mà họ luôn mong muốn khi truy cập vào wifi.

  1.  Phân tích dữ liệu

Không chỉ thu thập thông tin khách hàng, hệ thống Wifi Marketing còn có khả năng phân tích chúng thành những dữ liệu hữu ích cho doanh nghiệp.

Hệ thống sẽ phân tích khách hàng của bạn là ai, đến từ đâu, họ làm gì và lần trước họ đã mua sắm những gì.

Hệ thống có khả năng tích hợp với hệ thống bán hàng của doanh nghiệp (POS chẳng hạn) và sẽ lưu lại lần mua sắm trước đó của khách hàng, họ đã mua gì và phân tích những sản phẩm sẽ phù hợp với họ cho lần tới.

Việc phân tích dữ liệu khách hàng mang đến cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về khách hàng của mình, họ là ai và họ cần gì, họ có đang cảm thấy hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của chúng ta. Từ đó, xây dựng những chương trình phù hợp để giữ chân khách hàng.

  1. Remarketing

Remarketing là bước rất quan trọng trong chuỗi hoạt động marketing của doanh nghiệp. Đây là bước giúp doanh nghiệp giữ chân được khách hàng và biến họ thành khách hàng trung thành.

Remarketing trên hệ thống Wifi Marketing vô cùng khác biệt. Khách hàng sẽ vui đến thế nào khi họ bước vào cửa hàng và nhân viên nhớ tên họ, hỏi thăm họ về sản phẩm và dịch vụ lần trước có làm họ hài lòng và giới thiệu đến họ những sản phẩm phù hợp với họ. Thế nhưng, điều đáng buồn là nhân viên không thể làm như thế với tất cả các khách hàng. Nhưng đó lại là cách Wifi Marketing thực hiện remaketing cho doanh nghiệp.

Sau khi phân tích đối tượng khách hàng, hệ thống sẽ ghi nhớ tài khoản và lần sau khi họ quay lại bất cứ địa điểm của của chuỗi hệ thống, Wifi Marketing sẽ gửi lời chào đến họ đã quay trở lại với cửa hàng. Một điếm khác biệt hơn nữa chính là những lời chào này được cá nhân hoá dành riêng cho từng khách hàng, ví dụ “xin chào anh A, chào mừng anh đã quay trở lại với cửa hàng. Anh có cảm thấy hài lòng với sản phẩm mua lần trước hay không ạ? Cảm ơn anh đã quay trở lại với cửa hàng, hôm nay cửa hàng sẽ khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho anh với sản phẩm B được giảm giá 20%”

Việc cá nhân hoá thông điệp gửi tới khách hàng vô cùng quan trọng trong lúc này, điều này thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong quá trình chăm sóc khách hàng.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể remarketing qua SMS , Email , Facebook,… dựa trên những cơ sở dữ liệu có sẵn do Wifi Marketing thu thập được.

Sự khác biệt của Wifi Marketing đó là nhắm vào đối tượng mục tiêu cụ thể, đem lại khả năng chuyển đổi thành những hành vi mua hàng thực sự cao hơn so với những kênh quảng cáo tương tự, đặc biệt với chi phí khá thấp. Đây được dự đoán sẽ trở thành công cụ hỗ trợ Marketing hoàn hảo nhất trong giai đoạn này.